สรรพคุณเห็ดหลินจือ กับ ถั่งเช่า อะไรดีกว่ากัน?

อันไหนดีกว่ากัน? ทั้งเห็ดหลินจือแดง และ ถั่งเช่า หรือ ตังถั่งเฉ้า ต่างก็มีสรรพคุณดูแลสุขภาพ รักษาโรคได้ เชื่อว่าหลายคนสงสัย อะไรดีกว่ากัน? บทความนี้มีคำตอบเป็นแนวทางให้ตัดสินใจ

“เห็ดหลินจือ” โดยสรรพคุณของเห็ดหลินจือแดงได้รับการบอกต่อกันมาเนิ่นนานว่า ช่วยบำรุงร่างกาย เสริมภูมิต้านทาน ต้านอักเสบ ต่อสู้โรคมะเร็ง ป้องกันซ่อมแซม ยับยั้ง รักษาระดับเซลล์ จึงได้รับฉายาว่า “ยาอายุวัฒนะ”

“ถั่งเช่า” สรรพคุณเป็นสมุนไพรทางยาโดยช่วยป้องกันและรักษาโรค ทุกส่วนของถั่งเช่านั้นมีประโยชน์ต่อร่างกาย และใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงอวัยวะภายใน เช่น ปอด ตับ และไต เป็นต้น เป็นสมุนไพรราคาสูงที่มีรูปร่างหน้าตาแปลก!

เห็ดหลินจือแดง กับ ถั่งเช่า ตังถั่งเฉ้า อะไรอันไหนดีกว่ากัน

เห็ดหลินจือแดงกับถั่งเช่าอะไร อันไหนดีกว่ากัน

ก่อนอื่นคงต้องทำความรู้จักที่มาของสมุนไพรทั้ง 2 ชนิดกันก่อน

  • ตังถั่งเฉ้าหรือถั่งเช่า เป็นสมุนไพรจีนที่นิยมบริโภคเพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศจีน แทบเทือกเขาหิมาลัย ภูฏาน และทิเบต ตังถั่งเฉ้า สมุนไพรชนิดนี้ประกอบไปด้วย 2 ส่วน ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า คือ ส่วนที่เป็นตัวหนอนผีเสื้อ และบนตัวหนอนมีเห็ดชนิดหนึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. หนอนชนิดนี้ในฤดูหนาวจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินภูเขาหิมะ เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน จากนั้นตัวหนอนเหล่านี้ก็จะกินสปอร์เห็ด และเมื่อฤดูร้อนสปอร์ก็เริ่มเจริญเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอนนั้น เส้นใยงอกออกจากท้องของตัวหนอน และงอกออกจากปากของมัน เห็ดเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์มันจึงงอกขึ้นสู่พื้นดิน ทำให้ลักษณะภายนอกคล้ายไม้กระบอก ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อย ๆ ตายไป อยู่ในลักษณะของหนอนตามซาก ฉะนั้น “ถั่งเช่า” ที่ใช้ทำเป็นยาก็คือ ตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้วถั่งเช่า เป็นสมุนไพรที่หายาก จึงมีราคาแพง ด้วยเหตุที่มีสรรพคุณเด่นในด้านการเสริมสมรรถภาพทางเพศ จึงเป็นที่ต้องการ ไม่ว่าจะมีราคาแสนแพงขนาดไหน เพราะมีงานวิจัยในต่างประเทศ ที่ทำการวิจัยสรรพคุณที่ได้จากการบริโภคตังถั่งเช่า เป็นระยะเวลาติดต่อกัน นานถึง 46 วัน ปรากฏว่า สมรรถภาพทางเพศ เพิ่มขึ้นถึง 64% จึงทำให้สมุนไพรจีนชนิดนี้ กลายเป็นที่ต้องการของผู้ที่มีปัญหาด้านสมรรถภาพทางเพศ!!
  • เห็ดหลินจือ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ganoderma lucidum เป็นยาจีนชั้นสูง ที่ใช้กันมานานกว่า 4,000 ปี ได้รับการบันทึกสรรพคุณไว้ในตำรา “เสินหนงเปิ่นฉ่าวจิง” ว่าเป็น “เทพเจ้าแห่งชีวิต” เพราะมีพลังมหัศจรรย์ในการบำรุงร่างกาย ขับพิษ ป้องกันและรักษาโรคที่ดีเลิศกว่าสมุนไพรชนิดอื่น เห็ดหลินจือมีมากกว่า 100 สายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่นิยมนำมาบริโภคเพื่อบำรุงร่างกายและรักษาโรคมากที่สุดก็คือ เห็ดหลินจือแดง มีงานวิจัยรองรับกว่า 1,000 ฉบับและได้รับการยอมรับจาก อย. จีน ญี่ปุ่น อเมริกา ฯลฯ

“ถั่งเช่า” หรือที่รู้จักกันว่า “ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย” ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรสุดฮิตในปัจจุบัน เป็นการใช้ตามสรรพคุณของภูมิปัญญาที่มีมานานกว่าศตวรรษ แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะการศึกษาทางคลินิกยังมีน้อย ส่วนใหญ่เป็นกรณีศึกษาเท่านั้น ฉะนั้นการใช้ถั่งเช่าจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะ ถั่งเช่ามีราคาสูงมาก และการใช้ในหญิงมีครรภ์ หญิงในนมบุตร และในเด็ก ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ และห้ามใช้ในคนที่แพ้เห็ด Cordyceps(อาหารของหนอนถั่งเช่า) อ้างอิง…ถั่งเช่า บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน ม.มหิดล

สรรพคุณเห็ดหลินจือ ถั่งเช่า ตังถั่งเฉ้า อันไหนดีกว่า

จากข้อมูลเวปไซต์ medthai(อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)) ถั่งเช่า จัดเป็นยาบำรุงสมุนไพรที่มีอยู่ด้วยกันหลายขนาด แบ่งเป็นยาบำรุงอย่างอ่อน อย่างกลาง และอย่างแรง โดยถั่งเช่าจัดเป็นยาบำรุงอย่างแรง การใช้สมุนไพรชนิดนี้จึงต้องให้แพทย์เป็นคนสั่งจ่ายและต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น และถั่งเช่ามีผลต่อผู้สูงวัยที่มีภาวะความดันสูงหรือเป็นโรคเบาหวาน หากใช้ในปริมาณมากอาจจะทำให้ความร้อนและความดันเพิ่มขึ้น ทำให้โรคประจำตัวมีอาการรุนแรงมากกว่าเดิม

ถ้าต้องการเทียบสรรพคุณ เห็ดหลินจือ กับ ถั่งเช่า กันแบบคร่าวๆ จะเห็นว่า หนอนถั่งเช่า จะได้อาหารจากสปอร์เห็ดในการเติบโตในช่วงแรก จนเข้าสู่หน้าร้อนหนอนจะค่อยๆ แห้ง จะเป็นเห็ดแห้งลักษณะคล้ายกระบอก “ถั่งเช่า” ซึ่งเห็ดนี้ถ้าไม่มีสรรพคุณที่ดีพอ หรือขึ้นในแหล่งที่ไม่เหมาะสม ก็จะทำให้สรรพคุณโดยรวม ของถั่งเช่าไม่ดีไปด้วย

เรารู้กันอยู่แล้วว่า เห็ดหลินจือ มีสรรพคุณประโยชน์ต่อร่างกาย รักษาได้สารพัดโรค และได้รับยอมรับจากทั่วโลกมีงานวิจัยรองรับ ดีกว่าไหม? ถ้ารับสรรพคุณทางยาตรงจากสมุนไพรเห็ดหลินจือ แต่ถั่งเช่าต้องผ่านหนอนที่กินราจากหลินจือ

บางทานก็คิดว่าถ้า ทานผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือผสมถั่งเช่า ก็น่าดี!! แต่จริงๆ แล้ว เห็ดหลินจือมีสรรพคุณต่อ 5 ระบบสำคัญของร่างกายอยู่แล้ว อ่านเพิ่มเติม...เห็ดหลินจือรักษาโรคอะไรบ้าง? รวมทั้งประโยชน์เสริมสมรรถภาพทางเพศ (ไวอากร้าธรรมชาติ)

วโรยา สปอร์เห็ดหลินจือ MG2 เมืองงาย สมุนไพรสรรพคุณสุขภาพ

? ? ถั่งเช่าไม่มีในประวัติศาสตร์ยาจีน จริงหรือ?

? ประโยชน์จริงๆ ช่วยอะไรได้? รักษามะเร็ง ถั่งเช่าช่วยได้จริงไหม?

คลิปนี้! มีคำตอบ >> https://bit.ly/31ivXIT
อ้างอิง : ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ MCOT

สรรพคุณเห็ดหลินจือกับถั่งเช่า ตังถั่งเฉ้า อันไหนดีกว่ากัน

สรุปงานวิจัยเกี่ยวกับเห็ดหลินจือ ที่ไม่ใช่แค่ความเชื่อ! แต่ยืนยันด้วยงานวิจัย อ่านต่อ... https://goo.gl/RjkTd5

ข้อมูลข้างต้น หวังว่าจะเป็นแนวทางให้รู้ว่า เห็ดหลินจือแดงกับ ถั่งเช่า(ตังถั่งเฉ้า) เลือกทานอันไหน หรืออะไร ปลอดภัย ดีกว่ากัน! ทั้งนี้คงต้องขึ้นกับการตัดสินใจของแต่ละท่าน ว่าอะไรเป็นประโยชน์ที่ท่านต้องการจากสรรพคุณของสมุนไพรทั้ง 2 ชนิด

^-^ กดปุ่มแชร์ในโซเชียลมีเดีย แบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้เพื่อนๆ เพื่อคนไทยมีสุขภาพที่ดี!! ^-^